Việt Nam – Mỹ là đối tác chiến lược toàn diện, ngành dệt may hưởng lợi gì?
Chiều 10/09/2023, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Như vậy quan hệ hai nước đã được nâng cấp từ “Đối tác toàn diện” – bỏ
Chiều 10/09/2023, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Như vậy quan hệ hai nước đã được nâng cấp từ “Đối tác toàn diện” – bỏ qua cấp độ “Đối tác chiến lược” – lên thẳng cấp độ “Đối tác chiến lược toàn diện”. Nhiều ngành nghề sẽ được hưởng lợi lớn trong đó ngành dệt may với thị trường lớn là Mỹ trong nhiều năm qua.
Tổng quan về chuyến thăm của Mỹ đến việt nam 10/09/2023 – 11/09/2023
Tháp tùng Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Việt Nam lần nay có Ngoại trưởng Antony Blinken; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper; Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan; Đặc phái viên về Khí hậu của Tổng thống John Kerry; Trợ lý Tổng thống, Phó Cố vấn An ninh quốc gia John Finer; Phó Trợ lý Tổng thống, Điều phối viên đặc biệt Hội đồng An ninh quốc gia Kurt Campbell; Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink; Cố vấn đặc biệt của Tổng thống, Giám đốc cao cấp Hội đồng An ninh quốc gia Mira Rapp-Hooper; Cố vấn đặc biệt của Tổng thống, Giám đốc cao cấp Hội đồng An ninh quốc gia Tarun Chhabra.
Đón Tổng thống Joe Biden và đoàn cấp cao Hoa Kỳ tại sân bay quốc tế Nội Bài có: Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương ĐCS Việt Nam Lê Hoài Trung; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng; Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Việt Dũng cùng một số cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao.
Từ thời điểm năm 1994 khi Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam, một trang mới về hợp tác kinh tế, thương mại trong tổng thể quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được bắt đầu. Trải qua gần 30 năm từ thời điểm đó, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều liên tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng ở mức cao, tăng hơn 275 lần, từ mức khoảng 450 triệu USD lên tới 124 tỷ USD (năm 2022). Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi toàn thế giới. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.
Tầm quan trọng của ngành dệt may Việt Nam
Ngành dệt may Việt Nam có nguồn gốc từ thời kỳ thực dân Pháp và phát triển đáng kể sau cuộc chiến tranh Việt Nam. Từ thập kỷ 1980, Việt Nam mở cửa cách mạng kinh tế và ngành dệt may trở thành một trong những ngành chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, ngành đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu suất sản xuất.
Hiện nay, ngành dệt may Việt Nam đang đứng thứ ba trong danh sách các ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam, chỉ sau sản phẩm điện tử và thủy sản. Với hơn 7.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, ngành dệt may tạo việc làm cho hàng triệu công nhân, công nhân viên trên khắp cả nước. Sản xuất và xuất khẩu dệt may đã đóng góp một phần quan trọng vào sự đa dạng hóa nguồn thu ngân sách và cân đối thương mại của Việt Nam.
Dệt may hiện đang đóng góp một phần quan trọng vào GDP của Việt Nam, với tỷ trọng khoảng 10% trong nhiều năm gần đây. Sự tăng trưởng ổn định của ngành này đã giúp nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Năm ngoái dệt may Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sang Mỹ, khoảng 17,8 tỷ USD. Nửa đầu năm nay xuất khẩu sang thị trường này giảm 27%, đạt 6 tỷ USD nhưng đang có dấu hiệu khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.
Mỹ là thị trường lớn với dệt may Việt Nam, nhưng ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP HCM kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, nêu trở ngại khi xuất hàng sang Mỹ là thuế nhập khẩu ở mức cao.
Vì thế, Chủ tịch Hội Dệt may thuê đan TP HCM kỳ vọng, chuyến thăm của Tổng thống Biden sẽ mở ra nhiều chính sách ưu đãi hơn, như hạ thuế nhập khẩu, nới lỏng các quy định ràng buộc nguồn cung cứng nguyên phụ liệu. “Chúng tôi hy vọng quý IV xuất khẩu dệt may ấm lại và lượng đơn hàng sẽ tăng cao hơn so với 3 quý trước đó sau chuyến thăm này”, Ông Hồng nói.
Các điểm tích cực của kinh tế Mỹ – Việt trong dệt may trước đó
- Hải quan giữa hai nước đã được cải thiện và giảm thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm dệt may.
- Hiệp định thương mại tự do Mỹ – Việt (EVFTA) đã được ký kết và có hiệu lực từ năm 2020, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành dệt may Việt Nam để tiếp cận thị trường Mỹ.
- Các cuộc đàm phán và hợp tác về thương mại, đầu tư và công nghệ giữa hai nước diễn ra sôi nổi đã tạo ra môi trường thúc đẩy sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam.
- Sản phẩm dệt may Việt Nam đã xuất khẩu rộng rãi vào thị trường Mỹ và được nhiều hãng thời trang nổi tiếng tại Mỹ ưa chuộng.
- Đa số các tập đoàn và công ty dệt may lớn của Mỹ đã thiết lập cơ sở sản xuất và hợp tác với các đối tác Việt Nam.
Các mặt lợi cho ngành dệt may khi Mỹ trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam
5 đối tác chiến lược toàn diện: Trung Quốc (nâng cấp quan hệ năm 2008), Nga (năm 2012), Ấn Độ (2016), Hàn Quốc (2022), Mỹ (2023).
Với diễn biến trên, tính đến tháng 9-2023, Việt Nam đã xây dựng và nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 5 nước, mới nhất là mỹ thì sẽ mang đến các mặt lợi ngành cụ thể như sau:
- Mặt hàng xuất khẩu truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam là dệt may được đánh giá sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong năm 2023
- Sự hợp tác với các doanh nghiệp Mỹ sẽ đem lại lợi ích lớn về công nghệ và quản lý cho ngành dệt may Việt Nam. Công nghệ sản xuất hiện đại và quản lý chất lượng từ Mỹ giúp cải thiện quy trình sản xuất và tăng cường khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Mối quan hệ đối tác với Mỹ sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ một cách dễ dàng hơn. Các hiệp định như EVFTA, cùng với các thỏa thuận thương mại khác, sẽ giúp giảm thuế quan và các rào cản thương mại, làm cho sản phẩm dệt may Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường Mỹ.
- Các hãng thời trang Mỹ sẽ thúc đẩy việc sáng tạo thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, tạo cơ hội xuất khẩu sản phẩm dệt may Việt Nam với giá trị gia tăng cao sang thị trường quốc tế.
- Hợp tác này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về bền vững và trách nhiệm xã hội, giúp cải thiện hình ảnh ngành dệt may và tạo sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng quốc tế.
- Ngành dệt may sẽ tiếp xúc được các xu hướng mới, yêu cầu, đòi hỏi mới, nhất là giá cả, chất lượng và các yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tiêu chuẩn “sản xuất xanh”, chuỗi cung ứng “sạch và bền vững”.
Tổng kết về chuyến thăm nâng tầm thương mại Việt Nam – Mỹ trong tương lai
Với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào Việt Nam vào ngày 10/09/2023, đã giúp Việt Nam nâng tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam đối với ngành dệt may Việt Nam và các ngành nghề khác. Mối quan hệ chiến lược này sẽ tạo tiềm năng để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế thị trường Việt Nam và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam.