COOLMATE – Hãng thời trang tiện ích dành cho nam giới
Coolmate được biết đến là thương hiệu thời trang nam được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích và được khá nhiều nam giới biết đến ở Việt Nam. Hãy cùng Synex tìm hiểu những về sự hình thành và phát triển của thương hiệu từ lúc mới thành lập đến sự phát triển nổi […]
Coolmate được biết đến là thương hiệu thời trang nam được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích và được khá nhiều nam giới biết đến ở Việt Nam. Hãy cùng Synex tìm hiểu những về sự hình thành và phát triển của thương hiệu từ lúc mới thành lập đến sự phát triển nổi bật ngày hôm nay.
Quá trình hình thành và câu chuyện của thương hiệu Coolmate
Sự ra đời của thương hiệu Coolmate
Coolmate là thương hiệu thời trang nội địa cung cấp giải pháp mua sắm tiện lợi hơn cho nam giới, được thành lập vào tháng 3/2019. Sự ra đời của thương hiệu xuất phát từ nhu cầu thiết thực của chính nhà sáng lập – anh Phạm Chí Nhu – hiện tại đang là Co-Founder & CEO Coolmate. Ước mơ thành lập một doanh nghiệp cho riêng mình, anh nghĩ đến những sản phẩm cơ bản mà chính bản thân mình đang bị thiếu như những chiếc áo thun, quần shorts, bít tất ,… Bên cạnh đó, anh cũng được tiếp sức và truyền cảm hứng từ những người đồng nghiệp trong ngành may mặc, thổi bùng lên ngọn lửa kinh doanh và quyết tâm thành lập một doanh nghiệp thời trang với khát vọng xây dựng đế chế thương mại điện tử dành cho nam giới.
Tên thương hiệu được kết hợp từ 2 vế “Cool” và “Mate” với ý nghĩa mang đến cho khách hàng một vẻ ngoài “cool ngầu”, mới mẻ, năng động và niềm tin những sản phẩm của Coolmate sẽ trở thành bạn đồng hành, trợ thủ đắc lực của nam giới (mate).
Mục tiêu và sứ mệnh của Coolmate
Mang trên mình sứ mệnh là thương hiệu thời trang nam áp dụng công nghệ thời đại 4.0 vào mua sắm giúp phái mạnh tiết kiệm tối đa thời gian, tiền bạc mà vẫn lựa chọn được những món đồ chất lượng và phong cách nhất, giúp phái mạnh dễ dàng mua sắm nhanh chóng. Coolmate luôn tin tưởng rằng, chính sự đơn giản, tiện lợi và giá cả phải chăng chính là con đường giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.
“Coolmate sinh ra với mong muốn trở thành điển hình về mô hình DOANH NGHIỆP TRÁCH NHIỆM bằng cách vừa làm kinh doanh bài bản, có lợi nhuận và đồng thời mang lại những giá trị thiết thực và lâu dài cho khách hàng, cho nhân viên, cho đối tác, cho cộng đồng, xã hội và cho cổ đông”. Bước đầu thương hiệu xác định được mục đích kinh doanh và nhận thức đúng đắn về thế mạnh, nguồn lực và tài chính của mình. Từ đó, Coolmate luôn vận hành doanh nghiệp theo một dòng chảy nhất định, đề cao sự phát triển hiệu quả và lâu bền hơn là chạy theo những xu hướng của thời đại. Câu chuyện và chiến lược kinh doanh “đồ nam giới, tập trung mô hình kinh doanh online và phát triển website”- đó chính là yếu tố cốt lõi để duy trì thương hiệu.
Mô hình kinh doanh D2C e-commerce
Vì sao Coolmate lựa chọn mô hình kinh doanh D2C?
Theo như chia sẻ của anh Phạm Chí Nhu – nhà sáng lập Coolmate, khi bắt đầu ý tưởng mô hình D2C là mô hình bán hàng thông qua nền tảng trực tuyến để đưa sản phẩm tới tay khách hàng. Mô hình kinh doanh này có những ưu điểm nhất định và đã được áp dụng thành công ở nước ngoài, các nhà sáng lập Coolmate nhìn thấy những cơ hội đó tại Việt Nam. Nhận thức được bản thân thế mạnh của tuổi trẻ là câu chuyện về nền tảng kĩ thuật số (Digital Business), họ đã lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với thế mạnh của mình, thay vì lựa chọn câu chuyện kinh doanh truyền thống như xu hướng chung lúc bấy giờ.
Ưu điểm đầu tiên của mô hình D2C là tính chủ động trong hệ thống bán hàng. Website của Coolmate được xây từ đầu bởi một đội lập trình viên riêng. Điều này cho phép thiết lập các tính năng mà chỉ Coolmate mới có như: chọn size thông minh, phân tích độ phù hợp của size và các hình thức thanh toán đa dạng.
Thông qua đo lường tương tác của người dùng, có thể quan sát và lắng nghe phản hồi liên tục từ khách hàng, từ đó phát triển nội dung trực quan, gần gũi và tối ưu hoá trải nghiệm người mua.
Những khó khăn và thử thách của mô hình kinh doanh mới
Vào thời điểm năm 2019, khi lựa chọn mô hình kinh doanh D2C, Coolmate đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Hình thức mua hàng online tại thời điểm bấy giờ còn khá mới lạ và chưa thật sự thông dụng trong văn hoá mua sắm của người tiêu dùng. Khi mà các sàn thương mại điện tử mới bắt đầu và tỉ lệ người mua thấp, chỉ chiếm 5-6%. Trên thị trường, hầu hết là mô hình kinh doanh cửa hàng offline hoặc bán qua các đại lí. Người tiêu dùng cảm thấy bất tiện vì chưa thành thạo với thao tác mua hàng trên các Website. Hơn nữa diện mạo của Website vào khoảng thời gian đó chưa có thiết kế hoàn thiện, bắt mắt và ưu việt như thời điểm hiện tại.
Câu chuyện về xưởng may và nguyên phụ liệu cũng là rào cản lớn lúc bấy giờ đối với Coolmate. Muốn làm nên những sản phẩm tốt thì cần phải hợp tác với những xưởng vải lớn, xưởng may lớn là một yêu cầu thiết yếu. Nhưng số lượng sản phẩm lúc bây giờ của nhãn hàng không đáp ứng được yêu cầu đặt hàng. Đã rất nhiều lần họ phải ngồi lại và thuyết phục những đơn vị hợp tác để sản xuất được những đơn hàng đầu tiên với số lượng nhỏ. Dần dần lấy được lòng tin bởi sự làm việc nghiêm túc và nguồn cảm hứng tích cực rằng Coolmate có tiềm năng phát triển lớn mạnh trong tương lại. Đồng thời Coolmate cũng không quên chia sẻ lòng biết ơn đối với những đơn vị đã tin tưởng và tâm huyết để hỗ trợ Coolmate cũng như thị trường nội địa Việt Nam cùng phát triển.
Quá trình phát triển của Coolmate
Khởi đầu với một nhà kho 20m2, và một Website bán hàng sơ khai, với các sản phẩm rất cơ bản dành cho nam giới như áo thun, bít tất và đồ lót. Sau 4 năm hoạt động, hiện nay Coolmate có 2 kho tại Hà Nội và TP.HCM với tổng diện tích kho và văn phòng lên tới 3.000 m2. Đội ngũ nhân viên ngày càng lớn mạnh và chuyên nghiệp, ở đó các bạn trẻ phát huy hết khả năng của mình và nhận được những lương thưởng xứng đáng, Coolmate kì vọng xây dựng nguồn nhân lực cởi mở năng động và cùng phát triển.
Về doanh thu, đạt mức 39 tỷ đồng năm 2020, 137 tỷ đồng năm 2021 và 290 tỷ đồng năm 2022. Mục tiêu doanh số của hãng trong năm 2023 là 500 tỷ đồng. Từ một startup với con số 0, thương hiệu này đã có những kỷ lục riêng cho mình với 21.500 đơn hàng tương ứng 72.000 sản phẩm được đặt chỉ trong ngày 11/11/2022. Tốc độ tăng trưởng hằng tháng luôn ổn định ở mức 20-30% kể cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Với 530.000 khách hàng và hơn 1 triệu đơn hàng được giao thành công. Riêng website đạt mức 1,5 triệu lượt truy cập một tháng. Và đến đầu tháng 1/2020, Coolmate chính thức công bố nhận được tiền đầu tư quỹ 500 Startups Vietnam. Nhìn chung đến hiện tại Coolmate đã giải quyết tốt bài toán sản xuất và phân phối sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng đến tay người tiêu dùng. Những con số tăng trưởng về doanh thu và sự lớn mạnh về quy mô trên sàn thương mại điện tử một điều xứng đáng được ghi nhận.
Các cột mốc bùng phát sự tăng trưởng của Coolmate
Coolmate có thể đi được đến mức tăng trưởng hiện tại là do có một đội ngũ đủ tốt, kiên trì, tập trung phát triển mục tiêu mang đến sản phẩm chất lượng, uy tín và tiện lợi. Ngoài ra phải kể đến những điểm bùng phát đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chiến dịch Marketing hợp tác với KOL
Thành lập kênh bán hàng riêng đồng nghĩa với việc tìm lượng khách hàng từ con số 0. Những ngày đầu của chiến dịch Marketing, Coolmate đã tặng các Box từ tủ đồ thương hiệu đến các bạn Influencer để họ được trực tiếp trải nghiệm từ chất liệu, kiểu dáng, chất lượng sản phẩm . Từ đó, nói lên những cảm nhận chân thật, gần gũi nhất đối với sản phẩm. Coolmate muốn thông qua tiếng nói và sức ảnh hưởng của những Influencer để mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Sau nhiều nỗ lực, đến tháng 7/2020, Coolmate đạt được thành công nổi bật đầu tiên nhờ hợp tác với Jvevermind khi số đơn hàng tăng vọt, khiến hệ thống đặt hàng của Coolmate “sập” vì đơn hàng quá tải.
Gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam
Là Startup gây nhiều chú ý khi mang sản phẩm và chiến lược kinh doanh đến với chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam màu 4 ( năm 2021), Coolmate bước ra từ chương trình Shark Tank là một trong những dự án liên tục tăng trưởng. Năm ngày bán hàng của Coolmate sau sự kiện Shark Tank mang về doanh số bằng cả năm 2019. Đặc biệt, chỉ sau 4 tháng lên sóng, Coolmate nhận được vốn thêm từ hai nhà đầu tư mới.
Bức tranh kinh doanh cũng tăng trưởng ấn tượng sau khi tham gia Shark Tank), Công ty tăng vọt với 137 tỷ đồng doanh số – gấp 3 lần năm 2020. Đây được đánh giá là giai đoạn “thiên thời – địa lợi – nhân hoà” của Coolmate, khi xu hướng tiêu dùng online lên ngôi trong bối cạnh đại dịch Covid-19 hoành hành và Công ty thì liên tục nhận được vốn đầu tư mới.
Sản phẩm của Coolmate
Bộ sưu tập
- Đồ thể thao: Dòng sản phẩm thể thao ứng dụng các chất liệu và thiết kế mới với nhiều tính năng ưu việt giúp người mặc thoải mái và tập trung hơn vào các chuyển động của mình. Nhiều sản phẩm đa dạng như: Áo thể thao, quần thể thao, phụ kiện thể thao, áo Tanktop tập gym, quần shorts Gym,…
- Áo nam: Không đi theo hướng thời trang thiết kế, các sản phẩm của Coolmate tập trung vào thiết kế cơ bản, tối giản nhưng có nhiều tính năng trong chất liệu và trải nghiệm tốt khi sử dụng như: Áo T-shirt, áo Polo, áo sơ mi, áo khoác …
- Quần nam: Nhiều mẫu quần nam theo phong cách công sở lịch thiệp đến phong cách dạo phố thoải mái năng động: Quần shorts, quần dài, quần Jean, …
- Bộ sưu tập đồ chạy bộ: Thấu hiểu sâu sắc những vấn đề của các Runner, Coolmate cho ra đời bộ sưu tập COOLMATE FOR RUNNING mang lại cho các runners những trải nghiệm chưa từng có trong mỗi sải chân: Áo , quần , quần lót, áo khoác, tất vớ, mũ.
- Bộ sưu tập Excool: Các sản phẩm dòng Excool tập trung vào các tính năng COOLING, mát mẻ, siêu nhẹ, nhanh khô, bền, dễ chăm sóc, không nhăn và đặc biệt là thân thiện với môi trường: Áo Excool, quần Excool, quần lót Excool, …
- Ngoài ra: Coolmate cũng sản xuất nhiều phụ kiện và các dòng sản phẩm dành riêng cho nam giới như: quần lót, tất với, găng tay chống nắng, nón, nước hoa, dao cạo râu,… Bằng một cách đơn giản và tiện ích, các đấng mày râu có thể dễ dàng làm mới các outfit thường ngày bằng cách kết hợp với các phụ kiện Coolmate. Những vật bất ly thân, nhỏ gọn nhưng cần thiết, đồng hành cùng nam giới mỗi ngày.
Chất liệu, size và công năng sản phẩm
Có 3 yếu tố cốt lõi mà Coolmate luôn chú trọng khi phát triển sản phẩm:
1/ Yếu tố chất liệu
Coolmate trực tiếp làm việc với các nhà máy sợi để cập nhật chất liệu mới và nhận sự tư vấn kỹ lưỡng từ đội ngũ chuyên gia. Chất liệu trước khi đi vào sản phẩm phải được trải qua nhiều lần dệt thử. Thương hiệu này lựa chọn 3 chất liệu vải chủ yếu gồm: vải dễ thấm hút (cotton, modal, bamboo,…), chất liệu đồ thể thao Maxcool và chất liệu Excool,… Đây đều là những loại vải chất lượng cao và phù hợp với thời tiết nóng ẩm như Việt Nam.
+ Chất liệu thoáng mát dễ thấm hút: Đây cũng là chất liệu ban đầu được Coolmate lựa chọn để thiết kế các sản phẩm quần áo, giải quyết vấn đề thấm hút mồ hôi cho cánh mày râu. Các quý ông thường có xu hướng vận động nhiều, nên những trang phục có khả năng co giãn, thoải mái sẽ được ưu tiên hàng đầu. Coolmate đã chọn chất liệu khá đa dạng từ Cotton, modal, bamboo,… thân thiện với môi trường và an toàn cho da.
+ Chất liệu cotton compact: đây là một trong những dòng sản phẩm đặc trưng và nổi bật nhất của Coolmate. Chất liệu được tạo thành gồm 95% cotton compact mềm mại và 5% sợi spandex co giãn, tạo nên những chiếc áo vô cùng thoải mái cho người mặc. Chất liệu này được sử dụng để tạo nên những chiếc áo thun basic đơn giản nhưng tiện ích cho người mặc. Áo có độ rộng vừa phải, thích hợp với mọi dáng người.
Xem chi tiết vải: Vải cotton compact
+ Chất liệu Excool: Sau một thời gian dài nghiên cứu, Coolmate đã chính thức ra mắt dòng áo polo excool với 8 tính năng ưu việt – sản phẩm ứng dụng công nghệ Excool đa tính năng như bền, nhẹ, không nhăn và dễ dàng giặt, chống tia UV, bền chắc, khủ mùi.
+ Chất liệu Sợi Sorona: Sorona là một trong những chất lượng theo xu hướng thời trang bền vững tại Coolmate. Đây cũng là một trong những niềm tự hào của thương hiệu để mang đến những sản phẩm thời trang an toàn và thân thiện với môi trường. Chất liệu được có nguồn gốc từ thực vật, là sự kết hợp của nguyên liệu nhân tạo và tự nhiên.
+ Chất liệu vải cafe: Vải café là một trong những chất liệu nằm trong bộ sưu tập thời trang bền vững dành cho nam giới. Chất liệu này được tạo nên từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế. Vải có đặc tính khử mùi cao, giúp nam giới luôn tự tin cả ngày dài hoạt động.
2/ Yếu tố về Size
Để giúp các bạn mua hàng online chọn size chuẩn xác hơn, Coolmate đồng bộ hoá bảng size của mình. Nếu khách hàng đã mua một sản phẩm của Coolmate, các sản phẩm gợi ý khác cũng sẽ cùng size với món đồ trước đó. Các bạn chỉ cần lấy số đo của một món đồ cơ bản tương tự có sẵn trong tủ đồ để đối chiếu với bảng size của Coolmate.
3/ Công năng sản phẩm
Coolmate ưu tiên những thiết kế đơn giản, màu sắc trang nhã và đa dạng kích cỡ, phù hợp với nhu cầu của các quý ông. Ngoài ra, tủ đồ Coolmate có nhiều phụ kiện thuận tiện để khách hàng kết hợp các sản phẩm với nhau tạo nên nhiều outfit linh hoạt với các mục đích sử dụng khách nhau.
Giá thành và chính sách mua hàng của Coolmate
Đa số các sản phẩm có giá thành tối ưu và hấp dẫn, tất cả giá đều được cập nhật công khai minh bạch tại website Coolmate
Với Coolmate, niềm tin của khách hàng vào sản phẩm luôn là điều quan trọng nhất. Chính sách đổi – trả cũng bắt nguồn từ mong muốn đề cao trải nghiệm khách hàng. Trong 60 ngày kể từ ngày mua hàng, khách hàng có quyền đổi trả mọi sản phẩm dù bất cứ lý do gì.
Hy vọng với nội dung trên các khách hàng sẽ có được sự nhìn nhât chính xác hơn về sản phẩm quần áo của thương hiệu này. Ngoài ra bên Synex cũng là một đơn vị cung cấp các sản phẩm vải may mặc phổ biến, các đối tác có nhu cầu có thể liên hệ theo hotline để nhận được tư vấn tốt nhất.